Cách dùng lá khôi chữa trào ngược dạ dày

Lá khôi (khôi tía, khôi nhung, cây đơn tướng quân) là thảo dược quý được biết đến với công dụng điều trị bệnh lý về dạ dày. Theo nghiên cứu y học hiện đại, trong thành phần của dược liệu có chứa hàm lượng tanin và glycosid tương đối cao. Đây đều là những chất có công dụng chống viêm, làm liền vết loét, liền sẹo, hạn chế sự gia tăng của axit dạ dày, nhờ vậy mà ngăn chặn được triệu chứng khó chịu do viêm, loét, trào ngược dạ dày gây nên.

chữa đau dạ dày bằng lá khôi tía
Lá khôi là thảo dược quý được biết đến với công dụng điều trị bệnh lý về dạ dày.

Công dụng điều trị bệnh trào ngược dạ dày của lá khôi tía

Lá khôi (tên khoa học là Ardisia silvestris) còn được gọi là khôi tía, khôi nhung, cây đơn tướng quân là một trong những loại thảo dược quý được dùng để trị nhiều bệnh.

Theo y họ cổ truyền, lá khôi tía có tính hàn, vị chua, có tác dụng bình can, giảm can khí uất – đây vốn và nguyên nhân chủ yếu gây bệnh đau dạ dày. Do đó mà lá khôi tía được xem như vị thuốc trị đau dạ dày hiệu quả trong dân gian.

Các chuyên gia y học hiện đại cũng cho biết, trong thành phần chính của lá khôi có hai hoạt chất chính là Tanin và Glycosid. Đây đều là những chất có công dụng chống viêm, làm liền vết loét, liền sẹo, hạn chế sự gia tăng của axit dạ dày. Nhờ cơ chế này, thảo dược trên có thể đặc trị hiệu quả các triệu chứng ợ chua, đau nóng rát vùng thượng vị dạ dày tá tràng do trào ngược dạ dày gây ra. Đồng thời, lá khôi tía còn có khả năng kích thích dạ dày lên non, liền sẹo, làm lành thương tổn, giúp cho người bệnh cảm thấy khoan khoái, dễ chịu.

Các bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa cho biết, dùng lá khôi tía dưới dạng nước sắc không chỉ làm giảm nồng độ axit trong dịch vị xuống mức bình thường mà còn có khả năng tiêu diệt vi khuẩn Hp dạ dày – loại xoắn khuẩn tồn tại bên trong lớp niêm mạc dạ dày, giải phóng chất độc gây xói mòn “hàng rào bảo vệ niêm mạc”, gây nên 80% bệnh lý dạ dày. Tác dụng này có thể hỗ trợ quá trình điều trị viêm loét dạ dày tá tràng diễn ra thuận lợi hơn.

Nhiều bệnh nhân cho biết, trong thời gian dùng lá khôi tía trị bệnh dạ dày, họ cảm thấy ăn ngon, ngủ tốt hơn bình thường.

Đặc biệt, lá khôi tía kết hợp cùng với các vị thuốc khác như: ô tặc cốt, phục linh, ý dĩ, sa nhân, cam thảo.., có thể cải thiện bệnh viêm loét dạ dày (bao gồm cấp tính và mạn tính); giảm nhanh triệu chứng khó chịu như ợ chua, ợ hơi, nóng rát vùng thượng vị, cải thiện chức năng hệ tiêu hóa…

Hướng dẫn cách dùng lá khôi chữa bệnh trào ngược dạ dày

Bạn có thể tham khảo 2 bài thuốc chữa trào ngược dạ dày bằng lá khôi sau đây:

Bài thuốc 1:

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1 nắm lá khôi tía tươi (hoặc 20 gam lá khôi tía khô).

Cách thực hiện: Sắc uống như trà, dùng hằng ngày.

Lá khôi tía đem sắc uống hằng ngày có thể trị được bệnh dạ dày.
lá khôi chữa trào ngược dạ dày

Bài thuốc 2:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 60 gam lá Khôi tía
  • 12 gam Khổ sâm
  • 40 gam Bồ công anh
  • 20 gam Cam thảo dây

Cách thực hiện:

  • Sắc tất cả vị thuốc trên với 1.5 lít nước, để sôi trong vòng 20 phút thì tắt bếp. Uống nước sắc hằng ngày, ngày dùng 3 lần, trước khi ăn.

Một số lưu ý khi dùng lá khôi tía chữa bệnh trào ngược dạ dày

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị trào ngược dạ dày bằng lá khôi tía, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Lưu ý trong điều trị

  • Dùng thuốc đều đặn và kiên trì. Tránh tình trạng dùng thuốc ngắt quãng vì điều này không mang lại hiệu quả cao, đồng thời gây mất nhiều thời gian.
  • Bài thuốc thích hợp cho người bị bệnh nhẹ hoặc mới chớm bệnh. Với trường hợp bệnh vừa và mãn tính, nên phối hợp với những vị thuốc khác để thu được hiệu quả cao hơn.

Lưu ý trong sinh hoạt hằng ngày:

  • Trong thời gian điều trị, cần hạn chế dùng rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có gas, đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ có hại cho đường tiêu hóa.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học dành cho người bị trào ngược dạ dày thực quản. Bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, đạm, protein từ trái cây, rau củ, thịt cá tươi…
  • Ăn đúng bữa, mỗi bữa nên ăn với lượng vừa phải, nên ăn trước khi đi ngủ ít nhất 60 phút.
  • Sau mỗi bữa ăn, người bệnh nên có những bài tập vận động nhẹ nhàng để hỗ trợ dạ dày nhanh chóng tiêu hóa thức ăn.
  • Béo phì là một trong những nguyên nhân phổ biến gây trào ngược dạ dày. Giảm cân nếu bạn có biểu hiện thừa cân hoặc béo phì.
  • Kê cao gối hoặc đầu giường khoảng 15 – 20 cm khi ngủ.

Nghiên cứu cho thấy lá khôi tía có thể khắc phục được một số triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày, tuy nhiên, vị thuốc trên chỉ thích hợp cho những đối tượng mới chớm bệnh, bệnh còn nhẹ và không có khả năng điều trị dứt điểm. Với những trường hợp trào ngược dạ dày nghiêm trọng, người bệnh nên đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được theo dõi, tư vấn phương pháp trị bệnh phù hợp.

Hai cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá khôi tía được đề cập trong bài mang tính chất tổng hợp và tham khảo. Liên hệ với bác sĩ chuyên khoa đế được tư vấn và giải đáp những thắc mắc. ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán và phương pháp điều trị thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên môn.